Tổng quan về kế hoạch kinh doanh điện tử

1. Khái niệm kế hoạch kinh doanh

Kế hoạch kinh doanh là bản đồ định hướng cho sự phát triển và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Kế hoạch kinh doanh được viết ra nhằm xác định các mục tiêu phát triển và cách thức thực hiện để đạt được các mục tiêu này. Kế hoạch kinh doanh hầu hết được viết khi thành lập một công ty mới trên thị trường và dành cho các đối tượng bên ngoài doanh nghiệp như các nhà đầu tư, các đối tác tiềm năng hay các nhà quản lí tương lai. Một hình thức đặc biệt của kế hoạch kinh doanh là đề án kinh doanh, được định nghĩa trong khung 1 dưới đây

2. Mục đích xây dựng kế hoạch kinh doanh

– Để thu hút nguồn tài trợ: Đây là lý do thông thường giải thích tại sao một doanh nghiệp cần có một kế hoạch kinh doanh. Một công ty hiện tại có thể tìm kiếm nguồn tài trợ cho một khởi đầu trong thương mại điện tử từ các ngân hàng, các thị trường tài chính (ví dụ như phát hành cổ phiếu ra thị trường), một đối tác kinh doanh tiềm năng, hoặc từ một quỹ phân bổ nội bộ (ví dụ, một viễn cảnh kinh doanh cụ thể). Một công ty mới thành lập thường tìm kiếm nguồn tài trợ từ các nhà đầu tư “phóng khoáng”, nhà tư bản ưa mạo hiểm, hoặc ngân hàng.

– Để thu hút được các nguồn lực khác: Đôi khi không phải chỉ các nhà đầu tư mới muốn xem xét  bản kế hoạch kinh doanh mà các nhà cung cấp thiết bị, hoặc nhà cung cấp dịch vụ,…cũng muốn nghiên cứu kế hoạch kinh doanh trước khi tiến hành hợp tác với doanh nghiệp.

– Để quản lý doanh nghiệp hiệu quả: Quá trình viết kế hoạch kinh doanh thúc đẩy các nhà quản lý phải suy nghĩ trước, đặt mục tiêu, dự đoán vấn đề, và đưa ra một số biện pháp để đạt được thành công trong kinh doanh.

– Để quyết định có nên tiếp tục triển khai dự án kinh doanh: Đôi khi kết quả thành công nhất của một kế hoạch kinh doanh là một quyết định dừng lại. Việc nghiên cứu và viết kế hoạch kinh doanh có thể cho thấy thực tế khó khăn trên thị trường từ đó giúp các nhà quản lý đánh giá thấu đáo và quyết định có nên tiếp tục dự án kinh doanh. Nếu họ biết dừng lại đứng lúc thì có thể tiết kiệm được đáng kể thời gian, tiền bạc, và giữ gìn được danh tiếng.

3. Khi nào cần xây dựng một kế hoạch kinh doanh

Đầu tiên, sự cần thiết cơ bản để viết một kế hoạch kinh doanh là khi một ý tưởng kinh doanh cần được chia sẻ với ngời khác

Thứ hai, một kế hoạch kinh doanh cần gắn liền với một chiến lược kinh doanh nào đó của doanh nghiệp. Nếu như đó là một phần của chiến lược thương mại điện tử, thì công ty có thể lập kế hoạch để tạo ra một công ty con, hoặc cải tổ lại công ty, hoặc thành lập một công ty có hướng đi mới, để làm được điều này thì bắt buộc phải xây dựng một kế hoạch kinh doanh.

Thứ ba, một kế hoạch kinh doanh là cần thiết khi kế hoạch cũ đã đạt kết quả tối ưu. Nếu kế hoạch kinh doanh ban đầu dự tính trong 5 năm và nó đã kéo dài 4 năm thì lúc đó là thời gian để viết một kế hoạch mới.

Tuy nhiên lập kế hoạch kinh doanh phải được coi như là một quá trình liên tục mà không có điểm kết thúc. Ở một số thời điềm các nhà quản lý, đối tác, và các bên có liên quan sẽ phải nhìn lại toàn bộ quá trình và chỉnh sửa cho phù hợp hơn, đây là một việc rất quan trọng cho họ.

4. Kế hoạch kinh doanh điện tử

Một kế hoạch kinh doanh điện tử khác với bất kỳ kế hoạch kinh doanh khác như thế nào? Một kế hoạch kinh doanh điện tử có rất nhiều điểm tương đồng với kế hoạch kinh doanh thông thường hơn là những khác biệt. Tuy nhiên, để viết ra được một kế hoạch kinh doanh điện tử tốt cần nhận thức rõ sự khác biệt về phương thức tiến hành cũng như môi trường tiến hành hoạt động kinh doanh điện tử.

Internet không giống như bất kỳ một kênh bán hàng nào trước đó. Internet cho phép các công ty phân phối thông tin với tốc độ ánh sáng và chi phí gần như bằng không, để tiếp cận khách hàng cả về phạm vi và mức độ, giới thiệu các mô hình kinh doanh mới và sáng tạo, để giảm bớt chi phí và tạo ra khoản tiết kiệm, và nhiều sự khác biệt khác nữa. Tuy nhiên, Internet cũng tạo ra phương tiện dễ dàng để so sánh giá cả hàng hóa giữa các nhà cung cấp, tạo ra một thị trường thông tin hoàn hảo đem lại lợi ích cho khách hàng, và làm cho các đối hủ cạnh tranh dễ dàng thâm nhập thị trường của một công ty hơn. Vì vậy, điểm khác biệt đầu tiên và lớn nhất trong lập kế hoạch kinh doanh điện tử là sự cần thiết cho các doanh nghiệp nhận ra những khác nhau và khả năng độc đáo của Internet và bắt đầu suy nghĩ khác đi, đưa vào sự sáng tạo về những cơ hội và những khó khăn mà mạng Internet mang đến cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

– Internet mang tính chất  toàn cầu, tồn tại trên Web có nghĩa là doanh nghiệp sẽ hiển thị cho mọi đối tượng. Điều này đưa đến sự phức tạp cho các lựa chọn đồng tiền thanh toán, phương thức thanh toán, kênh phân phối, thiết kế trang web, …

– Giao diện trên web là không bao giờ đóng. Kinh doanh qua Web có nghĩa là doanh nghiệp sẽ mở cửa 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần. Kế hoạch kinh doanh điện tử phải tập trung vào điểm khác biệt này cũng như những yêu cầu trong việc phục vụ của khách hàng.

– Các trang Web cho phép cá nhân hóa các nội dung, marketing tới từng cá nhân, và cho phép khách hàng tự phục vụ. Bởi vậy, doanh nghiệp có thể biến những ứng dụng này thành một phần của chiến lược thương mại điện tử của họ.

– Thương mại điện tử được tiến hành với tốc độ nhanh chóng trên mạng Internet. Điều này có nghĩa là việc triển khai trang web phải được lên kế hoạch từng tháng, hoặc thậm chí từng tuần, không phải từng năm. Lợi thế đi đầu này sẽ bị mất nếu công ty không thể triển khai kịp với tốc độ Internet, và người đọc kế hoạch kinh doanh sẽ biết điều đó.

– Mục tiêu khách hàng: Kinh doanh là luôn hướng tới thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, nhưng trong hoạt động kinh doanh truyền thống thì cá nhân hóa, marketing tới từng cá nhân, khai thác dữ liệu, quy mô và phạm vi song hành, và sự quản lí quan hệ khách hàng là vô cùng khó khăn. Tuy nhiên Internet và các phần mềm ứng dụng cho phép doanh nghiệp có thể làm được tất cả những điều này một cách nhanh chóng, nghĩa là tất cả hoạt động kinh doanh điện tử phải hoàn toàn tập trung vào khách hàng. Do đó doanh nghiệp cần xác định rõ ràng mục tiêu quan trọng doanh nghiệp đưa đến cho khách hàng, xác định thị trường hướng đến, và sự phân tích đối thủ cạnh tranh từ vị trí của khách hàng.

          Trong tất cả các cách trên cũng như các cách làm khác thì viết một kế hoạch kinh doanh điện tử là khác biệt, mới lạ, hấp dẫn và cũng  rất khó. Trong các bài học trước, hướng dẫn sẽ tiếp tục đưa ra các yếu tố khác biệt trong lập kế hoạch kinh doanh điện tử.