Philip Kotler (sinh ngày 27 tháng 5 năm 1931) là một tác giả, nhà tư vấn và giáo sư tiếp thị người Mỹ ; hiện là Giáo sư Tiếp thị Quốc tế của SC Johnson tại Trường Quản lý Kellogg tại Đại học Tây Bắc . Ông đã đưa ra định nghĩa về hỗn hợp tiếp thị. Ông là tác giả của hơn 60 cuốn sách tiếp thị, bao gồm Quản lý tiếp thị , Nguyên tắc tiếp thị , Kotler về tiếp thị , hiểu biết tiếp thị từ A đến Z , Marketing 4.0 , Tiếp thị địa điểm , Marketing của các quốc gia ,Chaotics, tiếp thị theo cách của bạn để tăng trưởng, giành được thị trường toàn cầu, tiếp thị chiến lược cho các tổ chức chăm sóc sức khỏe, tiếp thị xã hội, thoát nghèo và chiến thắng trong đổi mới. Kotler mô tả tiếp thị chiến lược là “mối liên kết giữa nhu cầu của xã hội và mô hình đáp ứng công nghiệp”. [1]
Kotler đã giúp tạo ra lĩnh vực tiếp thị xã hội tập trung vào việc giúp các cá nhân và các nhóm sửa đổi hành vi của họ theo hướng sống lành mạnh và an toàn hơn.
Công trình mới nhất của Kotler tập trung vào công bằng kinh tế và những thiếu sót của chủ nghĩa tư bản. Ông đã xuất bản Chủ nghĩa tư bản đối đầu: Giải pháp thực sự cho một hệ thống kinh tế gặp khó khăn vào năm 2015, Dân chủ trong sự suy giảm: Tái thiết tương lai của nó vào năm 2016 và Hoạt động thương hiệu: Từ mục đích đến hành động vào năm 2018.
Đầu đời
Cả cha mẹ của Kotler, Betty và Maurice, di cư vào năm 1917 từ Đế quốc Nga (hiện là lãnh thổ của Ukraine) và định cư tại Chicago, [2] nơi Kotler sinh ngày 27 tháng 5 năm 1931. Ông học tại Đại học DePaul trong hai năm và được chấp nhận không có bằng cử nhân trong chương trình Thạc sĩ tại Đại học Chicago (1953 [ cần làm rõ ] ) và bằng tiến sĩ tại Viện Công nghệ Massachusetts (1956 [ cần làm rõ ] ), kiếm được cả hai bằng về kinh tế. Ông đã học theo ba người đoạt giải Nobel về khoa học kinh tế : Milton Friedman ,Paul Samuelson và Robert Solow . Ông đã làm một năm làm việc sau tiến sĩ về toán học tại Đại học Harvard và trong khoa học hành vi tại Đại học Chicago.
Quan điểm về tiếp thị
Kotler bắt đầu giảng dạy marketing vào năm 1962 tại Trường Quản lý Kellogg , Đại học Tây Bắc. Ông tin rằng tiếp thị là một phần thiết yếu của kinh tế và thấy nhu cầu bị ảnh hưởng không chỉ bởi giá cả mà còn bởi quảng cáo , khuyến mại , lực lượng bán hàng , thư trực tiếp và nhiều người trung gian khác nhau (đại lý, bán lẻ , bán buôn , v.v.) hoạt động như bán hàng và phân phối các kênh .
Philip Kotler cho rằng:
“Nhiệm vụ tiếp thị của tổ chức là xác định nhu cầu, mong muốn và lợi ích của thị trường mục tiêu và đạt được kết quả mong muốn hiệu quả và hiệu quả hơn so với đối thủ cạnh tranh, theo cách bảo tồn hoặc nâng cao sức khỏe của người tiêu dùng hoặc xã hội.” [1]
Ông liên kết động cơ lợi nhuận với sự hài lòng của người tiêu dùng và sự thịnh vượng của xã hội. Để tiếp thị hiệu quả, Kotler tin rằng mục đích tiếp thị nâng cao phúc lợi của người tiêu dùng phải được đặt vào trọng tâm của chiến lược công ty và được thực hiện bởi tất cả các nhà quản lý. [ cần dẫn nguồn ]
Năm 2003, Thời báo Tài chính đã trích dẫn ba đóng góp lớn của Kotler cho tiếp thị và quản lý:
Đầu tiên, ông đã làm nhiều hơn bất kỳ nhà văn hay học giả nào khác để thúc đẩy tầm quan trọng của tiếp thị, biến nó từ một hoạt động ngoại vi, bắt tay vào công việc sản xuất “quan trọng” hơn. Thứ hai, ông tiếp tục một xu hướng bắt đầu bởi Peter Drucker, chuyển trọng tâm từ giá cả và phân phối sang tập trung nhiều hơn vào việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng và về lợi ích nhận được từ sản phẩm hoặc dịch vụ. Thứ ba, ông đã mở rộng khái niệm tiếp thị từ bán nhiều hơn sang quá trình giao tiếp và trao đổi tổng quát hơn, và đã chỉ ra cách tiếp thị có thể được mở rộng và áp dụng cho các tổ chức từ thiện, tổ chức nghệ thuật, các đảng chính trị và nhiều tình huống phi thương mại khác. [1]
Kotler lập luận cho việc mở rộng lĩnh vực tiếp thị để bao quát không chỉ các hoạt động thương mại mà cả hoạt động của các tổ chức phi lợi nhuận và các cơ quan chính phủ. Ông cho rằng tiếp thị không chỉ được áp dụng cho các sản phẩm, dịch vụ và kinh nghiệm mà còn cho cả nguyên nhân, ý tưởng, con người và địa điểm. Do đó, một bảo tàng cần các kỹ năng tiếp thị về Sản phẩm, Giá cả, Địa điểm và Quảng cáo (của 4P ) nếu thành công trong việc thu hút khách truy cập, nhà tài trợ, nhân viên và hỗ trợ công cộng. Kotler và Gerald Zaltman đã tạo ra lĩnh vực tiếp thị xã hội , áp dụng lý thuyết tiếp thị để tác động đến sự thay đổi hành vi sẽ có lợi cho người tiêu dùng, đồng nghiệp và toàn xã hội. [3] Kotler và Sidney Levy đã phát triển ý tưởng tiếp thị , mà các tổ chức phải sử dụng để giảm nhu cầu tổng thể hoặc chọn lọc khi nhu cầu quá cao. Do đó, khi nguồn nước thiếu , chính phủ cần thuyết phục nhiều người tiêu dùng nước khác nhau để giảm lượng nước sử dụng để có đủ nước cho các mục đích sử dụng thiết yếu. [4]
Bài viết và hoạt động [ sửa ]
Năm 1967, Kotler xuất bản Quản lý tiếp thị: Phân tích, lập kế hoạch và kiểm soát , [5] bây giờ trong phiên bản thứ 15 của nó, [ khi nào? ] và sách giáo khoa được áp dụng rộng rãi nhất trên thế giới trong các trường kinh doanh sau đại học. [ cần dẫn nguồn ] Trong khi các sách giáo khoa tiếp thị trước đây có tính mô tả cao, văn bản này là tác phẩm đầu tiên dựa trên khoa học kinh tế , lý thuyết tổ chức , tâm lý học về hành vi và lựa chọn và phân tích. Nó mô tả lý thuyết và thực hành, và rút ra những phát hiện từ các nghiên cứu và trường hợp thực nghiệm . Vào ngày 9 tháng 12 năm 1996,Financial Times đã trích dẫn Quản lý Marketing là một trong 50 cuốn sách kinh doanh vĩ đại nhất mọi thời đại. [ cần dẫn nguồn ]
Kotler là tác giả và đồng tác giả của hơn 150 bài báo được xuất bản và 60 cuốn sách, [ cần dẫn nguồn ] [1] , [2]
Kotler cũng đã viết sách về các chủ đề như trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp , giáo dục, môi trường, tiếp thị của chính phủ, y tế , khách sạn , đổi mới , bảo tàng, nghệ thuật biểu diễn , tiếp thị , xóa đói giảm nghèo, dịch vụ chuyên nghiệp , tôn giáo, du lịch , chủ nghĩa tư bản và dân chủ .
Kotler được mời làm Huyền thoại đầu tiên trong Marketing. Các bài báo đã xuất bản của ông được trình bày, phân tích và nhận xét trong Bộ truyện Huyền thoạigồm chín tập : Philip Kotler , do Giáo sư Jagdish Sheth biên tập. [ cần dẫn nguồn ]
Vào năm 2014, ông đã bắt đầu một blog trên fixcapitalism.com với nhiều bài viết về làm cho chủ nghĩa tư bản hoạt động tốt hơn cho nhiều người hơn.
Năm 2016, anh trở thành cố vấn cho Tạp chí Tiếp thị , một trang web trực tuyến chuyên chia sẻ những hiểu biết và thực tiễn tiếp theo trong tiếp thị.
Vào năm 2017, Kotler đã xuất bản cuốn tự truyện – My Adventures in Marketing , một tài khoản về những trải nghiệm của anh từ những năm thành lập cho đến hiện tại, bao gồm quan điểm của anh về các chủ đề như tiếp thị, hoạt động thương hiệu, tiếp thị nghệ thuật, tiếp thị, cũng như những thách thức phải đối mặt với chủ nghĩa tư bản và dân chủ.
Phân biệt danh dự [ sửa ]
Năm 1975, Kotler là người đầu tiên nhận được giải thưởng “Nhà lãnh đạo trong tư duy tiếp thị” [1] do các thành viên học thuật của Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ bầu chọn .
Thời báo Tài chính ngày 18 tháng 11 năm 2005 đã khảo sát 1.000 giám đốc điều hành ở 25 quốc gia về Nhà văn / Quản lý doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất và Kotler xếp thứ tư sau Peter Drucker, Bill Gates và Jack Welch . Những đóng góp của Kotler được mô tả trong ít nhất một chương được tìm thấy trong mỗi cuốn sách viết về “các bậc thầy ” về kinh doanh và quản lý (xem Tài liệu tham khảo bên dưới). [ cần dẫn nguồn ]
Vào ngày 16 tháng 2 năm 2013, ông là người đầu tiên nhận được giải thưởng “Tiếp thị vì một thế giới tốt đẹp hơn” của William L. Wilkie từ Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ để “tôn vinh các nhà tiếp thị đã đóng góp đáng kể vào sự hiểu biết và đánh giá cao về tiềm năng tiếp thị để cải thiện thế giới . ” [6] Ngoài ra, vào năm 2013, ông là người đầu tiên nhận được Huy chương Sheth Foundation vì đóng góp đặc biệt cho học bổng và thực hành tiếp thị. [ cần dẫn nguồn ]
Vào ngày 7 tháng 11 năm 2013, Kotler đã nhận được Huy hiệu Danh dự của Cán bộ Huân chương Học thuật được thành lập tại Pháp vào Thế kỷ 19.
Vào ngày 19 tháng 11 năm 2013, Kotler được giới thiệu vào Hội trường quản lý danh tiếng, cùng với 10 chuyên gia quản lý khác (xem www.thinkers50.com/hall-of-fame/ ).
Vào ngày 1 tháng 3 năm 2014, Kotler đứng thứ 16 trong danh sách 30 Chuyên gia quản lý hàng đầu thế giới và là nhà tiếp thị duy nhất.
Vào ngày 28 tháng 5 năm 2014, Kotler được giới thiệu vào Hội trường tiếp thị danh tiếng ở thành phố New York.
Vào ngày 23 tháng 4 năm 2016, Kotler đã nhận được giải thưởng Thành tựu trọn đời từ các nhà lãnh đạo quốc tế tại Giải thưởng Lãnh đạo toàn cầu lần thứ 6.
Kotler cũng là người sáng lập Hội nghị thượng đỉnh tiếp thị thế giới , nơi có các hội nghị quốc tế hàng năm được dành riêng để tìm cách cải thiện tiếp thị, điều kiện của con người và chất lượng cuộc sống . Ông cũng đồng sáng lập Bảo tàng Tiếp thị đầu tiên trên thế giới (3.0) tại Ubud , Bali, Indonesia. [ cần dẫn nguồn ] .
Kotler đã nhận được 20 bằng danh dự từ khắp nơi trên thế giới, [ cần dẫn nguồn ] (tại Học viện nghiên cứu kinh tế ở Bucharest, Trường Kinh tế Athens, Trường Quản lý BI Na Uy, Trường Khoa học Kinh tế và Hành chính công Budapest, Đại học Công giáo Santo Domingo, DePaul Đại học, Trường Kinh tế Cracow, Groupe HEC, Trường Quản lý HHL, Đại học Iliria, Đại học Mackenzin, Đại học Địa Trung Hải, Đại học Quốc gia Kyiv Mohyla, Đại học Kinh doanh Nyenrode, Đại học Kinh tế Nga Plekhanov, Đại học Americana American College, Đại học Bucharest, Đại học Stockholm và Đại học Zurich [ cần dẫn nguồn] )
21 Th8 2019
21 Th8 2019
21 Th8 2019
20 Th8 2019
20 Th8 2019
20 Th8 2019