Robert Owen

bert Owen (  ɪ n / ; ngày 14 tháng 5 năm 1771 – ngày 17 tháng 11 1858) là một Welsh nhà sản xuất dệt may, nhà cải cách xã hội từ thiện, và là một trong những người sáng lập chủ nghĩa xã hội không tưởng và hợp tácphong trào. Owen nổi tiếng với những nỗ lực cải thiện điều kiện làm việc của công nhân nhà máy và thúc đẩy các cộng đồng xã hội thực nghiệm. Đầu những năm 1800, Owen trở nên giàu có với tư cách là nhà đầu tư và quản lý cuối cùng của một nhà máy dệt lớn tại New Lanark , Scotland . Ban đầu, anh được đào tạo như một người bán vải ở Stamford, Lincolnshire và làm việc tạiLondon trước khi chuyển đến ở tuổi 18 đến Manchester và đi vào hoạt động như một nhà sản xuất dệt may. Năm 1824, Owen tới Mỹ, nơi ông đầu tư phần lớn tài sản của mình vào một cộng đồng xã hội thực nghiệm tại New Harmony , Indiana, mô hình sơ bộ cho xã hội không tưởng của Owen. Thí nghiệm này ngắn ngủi, kéo dài khoảng hai năm. Các cộng đồng không tưởng Owenite khác đã gặp một số phận tương tự. Năm 1828, Owen trở lại Vương quốc Anh và định cư tại London, nơi anh tiếp tục là người ủng hộ tầng lớp lao động. Ngoài sự lãnh đạo của ông trong việc phát triển hợp tác xã và phong trào công đoàn, ông cũng ủng hộ thông qua luật lao động trẻ em và các trường đồng giáo dục miễn phí.

Cuộc sống và giáo dục sớm

Kỷ lục rửa tội của Robert Owen trong Đăng ký giáo xứ Newtown

Robert Owen được sinh ra ở Newtown , một thị trấn nhỏ ở Montgomeryshire , Wales, vào ngày 14 tháng 5 năm 1771, với Anne (Williams) và Robert Owen. Cha ông là một người buồn , thợ rèn , và bưu điện địa phương; mẹ anh là con gái của một gia đình làm nông nghiệp ở Newtown. Cậu bé Robert là con thứ sáu trong bảy người con của gia đình, hai trong số đó chết khi còn nhỏ. Anh chị em còn sống của anh là William, Anne, John và Richard. [1] [2]

Owen nhận được ít sự giáo dục chính thức, nhưng anh ta là một người ham đọc sách. Ông bỏ học ở tuổi mười và được học nghề từ một Stamford , Lincolnshire, draper trong bốn năm. Ông cũng làm việc trong các cửa hàng trang phục London khi còn là một thiếu niên. [3] [4] Khoảng năm mười tám tuổi, Owen chuyển đến Manchester, nơi anh trải qua mười hai năm tiếp theo của cuộc đời. Ban đầu, anh được tuyển dụng tại Satterfield’s Drapery ở Saint Ann’s Square. [5] [6]

Khi sống ở Manchester, Owen đã vay 100 bảng từ anh trai của mình, William, để tham gia vào một quan hệ đối tác để sản xuất mules kéo sợi , một phát minh mới cho sợi bông, nhưng đã trao đổi cổ phần kinh doanh của mình trong vòng vài tháng cho sáu con quay Hoạt động trong một không gian nhà xưởng thuê. [7] Năm 1792, khi Owen khoảng hai mươi mốt tuổi, chủ sở hữu nhà máy Peter Drinkwater đã trở thành người quản lý của Piccadilly Mill tại Manchester; tuy nhiên, sau hai năm làm việc cho Drinkwater, Owen đã tự nguyện từ bỏ một lời hứa hợp tác, rời công ty và hợp tác với các doanh nhân khác để thành lập và cuối cùng quản lý Chorlton Twist Mills tại Chorlton-on-Medlockkhu vực Manchester. [8] [9]

Đến đầu những năm 1790, tinh thần kinh doanh, kỹ năng quản lý và quan điểm đạo đức tiến bộ của Owen đã xuất hiện. Năm 1793, ông được bầu làm thành viên của Hiệp hội văn học và triết học Manchester , [9] nơi các ý tưởng của các nhà cải cách và triết gia của Khai sáng đã được thảo luận. Ông cũng trở thành thành viên của Ủy ban Y tế Manchester , được Thomas Percival khởi xướng, chủ yếu để thúc đẩy cải thiện sức khỏe và điều kiện làm việc của công nhân nhà máy. [10] [11]

Hôn nhân và gia đình 

Nhà của Robert Owen ở New Lanark , Scotland.

Trong chuyến thăm Scotland , Owen đã gặp và yêu Ann (hoặc Anne) Caroline Dale, con gái của David Dale , một nhà từ thiện ở Glasgow và chủ sở hữu của New Lanark Mills, một nhà máy dệt lớn ở New Lanark , Scotland. Robert và Caroline Owen đã kết hôn vào ngày 30 tháng 9 năm 1799. Sau cuộc hôn nhân của họ, Owens đã thành lập nhà ở New Lanark, nhưng sau đó chuyển đến Braxfield, Scotland. [9] [12] [13]

Robert và Caroline Owen có tám người con, người đầu tiên đã chết trong giai đoạn trứng nước. Bảy người con còn sống của họ gồm bốn người con trai và ba cô con gái: Robert Dale (1801 Hóa77), William (1802 Hóa42), Ann (hoặc Anne) Caroline (1805 Chuyện31), Jane Dale (1805 Lỗi61), David Dale (1807 Tiết60), Richard Dale (1809 Lỗi90) và Mary (1810 Tiết32). [9] [4] [14] Bốn người con trai của Owen, Robert Dale, William, David Dale và Richard, cũng như con gái của ông, Jane Dale, theo cha đến Hoa Kỳ, trở thành công dân Hoa Kỳ và thường trú nhân của New Harmony , Indiana. Vợ của Owen, Caroline, và hai cô con gái của họ, Anne Caroline và Mary, vẫn ở Anh, nơi họ chết vào những năm 1830. [15] [16]

Nhà máy dệt Lanark mới

Vào tháng 7 năm 1799, Owen và các đối tác của mình đã mua nhà máy Lanark mới từ David Dale và Owen trở thành người quản lý nhà máy Lanark mới vào tháng 1 năm 1800. [9] [12] Được khuyến khích bởi sự thành công của mình trong việc quản lý các nhà máy bông ở Manchester, Owen hy vọng tiến hành nhà máy Lanark mới theo nguyên tắc cao hơn so với các nhà máy hoàn toàn thương mại. David Dale và Richard Arkwright đã thành lập nhà máy đáng kể tại New Lanark vào năm 1785. Với năng lượng nước được cung cấp bởi dòng sông Clyde , hoạt động kéo sợi bông trở thành một trong những hoạt động lớn nhất của Anh. Khoảng 2.000 cá nhân đã được liên kết với các nhà máy; 500 người trong số họ là những đứa trẻ được đưa đến nhà máy ở tuổi năm hoặc sáu từ các nhà nghèo và tổ chức từ thiện của Edinburghvà Glasgow. Dale, người được biết đến vì lòng nhân từ, đã đối xử tốt với trẻ em, nhưng tình trạng chung của cư dân New Lanark là không thỏa đáng. Trong những năm qua, Dale và con rể của ông, Owen, đã làm việc để cải thiện cuộc sống của công nhân nhà máy. [17] [18]

Nhiều người lao động ở mức thấp nhất trong dân số; trộm cắp, say rượu, và tệ nạn khác là phổ biến; giáo dục và vệ sinh bị bỏ bê; và hầu hết các gia đình sống trong một phòng. Người dân nước đáng kính đã từ chối phục tùng trong thời gian dài và làm mất tinh thần của các nhà máy. [19]

Hệ thống xe tải thanh toán theo đơn đặt hàng của Robert Owen và Stew Woolfield, Sàn giao dịch lao động công bằng quốc gia, ngày 22 tháng 7 năm 1833.

Cho đến khi một loạt các Đạo luật về Xe tải (1831 Từ1887) yêu cầu nhân viên được trả bằng tiền chung, nhiều chủ nhân đã vận hành hệ thống xe tải trả cho công nhân toàn bộ hoặc một phần bằng mã thông báo. Các mã thông báo không có giá trị tiền tệ bên ngoài “cửa hàng xe tải” của chủ sở hữu, nơi chủ sở hữu có thể cung cấp hàng hóa kém chất lượng và tính giá cao nhất. [20] Trái ngược với các chủ nhân khác, cửa hàng của Owen cung cấp hàng hóa với giá cao hơn một chút so với chi phí bán buôn của họ. [12] Ông cũng chuyển tiền tiết kiệm từ việc mua số lượng lớn hàng hóa cho công nhân của mình và đặt việc bán rượu dưới sự giám sát chặt chẽ. Những nguyên tắc này đã trở thành nền tảng cho các cửa hàng hợp tác ở Anh, tiếp tục ở dạng thay đổi để giao dịch ngày nay. [10] [21]

Triết lý và ảnh hưởng 

Owen đã thử nghiệm các ý tưởng kinh tế và xã hội của mình tại New Lanark, nơi anh ta giành được sự tin tưởng của công nhân và tiếp tục gặt hái thành công lớn nhờ hiệu quả được cải thiện tại nhà máy. Cộng đồng cũng đạt được danh tiếng quốc tế. Các nhà cải cách xã hội, chính khách và hoàng gia, bao gồm Sa hoàng Nicholas I tương lai của Nga , đã đến New Lanark để nghiên cứu các hoạt động và phương pháp giáo dục của nó. [12] [22]Ý kiến ​​của nhiều du khách này là thuận lợi. [23]

Thành công lớn nhất của Owen là hỗ trợ giáo dục thanh thiếu niên và chăm sóc trẻ sớm. Là người tiên phong trong chăm sóc trẻ sơ sinh ở Anh, đặc biệt là Scotland, Owen đã cung cấp một giải pháp thay thế cho “phương pháp độc đoán thông thường trong giáo dục trẻ em”. [24] Cách cư xử của những đứa trẻ được nuôi dưỡng trong hệ thống của anh ta rất đẹp duyên dáng, thể loại và không bị ràng buộc; sức khỏe, nhiều, và sự hài lòng chiếm ưu thế; say rượu gần như không được biết đến; và bất hợp pháp cực kỳ hiếm. Mối quan hệ của Owen với các công nhân vẫn rất tuyệt vời và tất cả các hoạt động của nhà máy đều diễn ra suôn sẻ và đều đặn. Hơn nữa, kinh doanh là một thành công thương mại. [19] [12]

Tuy nhiên, một số kế hoạch của Owen đã làm mất lòng các đối tác của anh ta, buộc anh ta phải sắp xếp cho các nhà đầu tư khác mua cổ phần của mình vào năm 1813 với giá 800.000 đô la (Mỹ). [12] Các nhà đầu tư mới, bao gồm Jeremy Bentham và William Allen , một Quaker nổi tiếng , đã bằng lòng chấp nhận khoản hoàn trả 5000 bảng cho số vốn của họ. [19] Việc thay đổi quyền sở hữu cũng mang đến cho Owen cơ hội mở rộng phạm vi cho hoạt động từ thiện của mình. Ông trở thành người ủng hộ cải thiện quyền của người lao động, luật lao động trẻ em và giáo dục miễn phí cho trẻ em. [12]

Năm 1813 Owen là tác giả và xuất bản Một quan điểm mới về xã hội, hay tiểu luận về nguyên tắc hình thành tính cách con người , bài tiểu luận đầu tiên trong bốn bài luận mà ông viết để giải thích các nguyên tắc đằng sau triết lý xã hội và tư tưởng cải cách của mình . [25] Owen ban đầu là một tín đồ của Jeremy Bentham tự do và thực dụng cổ điển , người tin rằng thị trường tự do, đặc biệt là quyền của người lao động di chuyển và chọn chủ nhân của họ, sẽ giải phóng công nhân khỏi quyền lực quá mức của các nhà tư bản. Tuy nhiên, Owen đã phát triển quan điểm xã hội chủ nghĩa của riêng mình. Ngoài ra, Owen, một người theo chủ nghĩa thần thánh , đã chỉ trích tôn giáo có tổ chức, bao gồm cả Giáo hội Anh, và phát triển một hệ thống niềm tin của riêng mình. [26] [27]

Owen cảm thấy rằng tính cách con người được hình thành bởi hoàn cảnh mà các cá nhân không kiểm soát được. Kết quả là, các cá nhân không thể được khen ngợi hoặc đổ lỗi cho hành vi hoặc tình huống của họ trong cuộc sống. Nguyên tắc này đã khiến Owen đi đến kết luận rằng bí mật đằng sau sự hình thành chính xác của các nhân vật là đặt họ dưới những ảnh hưởng môi trường đúng đắn – thể chất, đạo đức và xã hội – từ những năm đầu tiên. Những quan niệm về sự vô trách nhiệm của con người và ảnh hưởng của những ảnh hưởng ban đầu đến tính cách của một cá nhân đã hình thành nên nền tảng của hệ thống giáo dục và cải cách xã hội của Owen. [28]

Dựa trên những quan sát riêng, kinh nghiệm của mình, và những suy nghĩ, Owen coi điểm của ông về bản chất con người là gốc và “thành phần cơ bản và cần thiết nhất trong một môn khoa học phát triển của xã hội.” [29] triết lý của Owen bị ảnh hưởng bởi Sir Isaac Newton ‘s quan điểm về luật tự nhiên và quan điểm của ông giống với quan điểm của Plato , Denis Diderot , Claude Adrien Helvétius , William Godwin , John Locke , James Mill , và Jeremy Bentham , trong số những người khác. Owen không có ảnh hưởng trực tiếp của các triết gia Khai sáng . [29] [30]

Công việc của Owen tại New Lanark tiếp tục có ý nghĩa trên khắp nước Anh và lục địa châu Âu. Ông là “người tiên phong trong cải cách nhà máy, cha đẻ của hợp tác phân phối và là người sáng lập trường mẫu giáo”. [4] Các chương trình giáo dục công nhân của ông bao gồm việc mở Viện hình thành nhân vật tại New Lanark vào năm 1818. Viện và các chương trình giáo dục khác tại New Lanark cung cấp giáo dục miễn phí từ giai đoạn trứng nước đến khi trưởng thành. [25] [9] Ngoài ra, ông nhiệt tình ủng hộ luật pháp nhà máy mà đỉnh cao là Đạo luật Nhà máy và Nhà máy Bông năm 1819. Owen cũng có các cuộc phỏng vấn và liên lạc với các thành viên hàng đầu của chính phủ Anh, bao gồm cả thủ tướng Robert Banks Jenkinson, vàChúa tể Liverpool . Owen đã gặp gỡ nhiều nhà cai trị và chính khách hàng đầu của châu Âu. [31] [32]

Owen cũng áp dụng các nguyên tắc mới để nâng cao tiêu chuẩn hàng hóa mà công nhân của ông sản xuất. Một khối lập phương với các mặt được sơn bằng các màu khác nhau đã được cài đặt phía trên nơi làm việc của mỗi thợ máy. Màu sắc của khuôn mặt cho thấy tất cả những người nhìn thấy nó chất lượng và số lượng hàng hóa mà công nhân hoàn thành. Mục đích là để cung cấp các ưu đãi cho người lao động để làm tốt nhất của họ. Mặc dù bản thân nó không phải là một sự khích lệ lớn, nhưng điều kiện tại New Lanark cho công nhân và gia đình của họ là bình dị cho thời gian. [32] [31]

Ngày tám giờ 

Owen đã tăng nhu cầu về một ngày tám giờ vào năm 1810 và đưa ra chính sách tại New Lanark . Đến năm 1817, ông đã xây dựng mục tiêu của ngày làm việc tám giờ và đặt ra khẩu hiệu: “Tám giờ lao động, Tám giờ giải trí, Tám giờ nghỉ ngơi”. [33]

Mô hình cho chủ nghĩa xã hội (1817) 

Một bức tượng kỷ niệm Owen ở Manchester , trước Ngân hàng Hợp tác xã .

Owen nắm lấy chủ nghĩa xã hội vào năm 1817, một bước ngoặt trong cuộc đời ông và bắt đầu thực hiện những nỗ lực cụ thể để thực hiện những gì ông mô tả là “Quan điểm mới về xã hội”. [18] Owen phác thảo vị trí của mình trong một báo cáo gửi ủy ban Hạ viện liên quan đến Luật Người nghèo của đất nước . [34] Ngoài ra, khi khốn khổ và buôn bán bị đình trệ sau Chiến tranh Napoléonđang thu hút sự chú ý của đất nước, chính phủ Anh đã mời Owen đưa ra lời khuyên về những gì có thể làm để giảm bớt các mối quan tâm công nghiệp. Mặc dù Owen quy các nguyên nhân gây ra sự khốn khổ ngay lập tức cho các cuộc chiến tranh, ông cũng lập luận rằng nguyên nhân cơ bản của sự đau khổ là sự cạnh tranh của lao động con người với máy móc và khuyến nghị thành lập các cộng đồng tự cung tự cấp. [4]

Owen đề xuất rằng cộng đồng khoảng 1.200 người nên được định cư trên mảnh đất từ ​​1.000 đến 1.500 mẫu Anh (405 đến 607 ha), với tất cả họ sống trong một tòa nhà lớn có nhà bếp và phòng ăn công cộng. (Quy mô cộng đồng được đề xuất của anh ta có thể đã bị ảnh hưởng bởi quy mô của làng New Lanark.) Owen cũng khuyến nghị rằng mỗi gia đình nên có căn hộ riêng và trách nhiệm chăm sóc con cái cho đến khi chúng đến tuổi của ba. Sau đó, trẻ em sẽ được nuôi dưỡng bởi cộng đồng lớn, nhưng cha mẹ của chúng sẽ có quyền truy cập chúng vào giờ ăn và trong các dịp khác. Owen đề nghị thêm rằng các cộng đồng xã hội chủ nghĩa này có thể được thành lập bởi các cá nhân, giáo xứ, quậnhoặc các đơn vị chính phủ khác. Trong mọi trường hợp sẽ có sự giám sát hiệu quả của những người có trình độ. Công việc và sự tận hưởng kết quả của nó nên được trải nghiệm chung. Owen tin rằng ý tưởng của mình sẽ là hình thức tốt nhất cho việc tái tổ chức xã hội nói chung. [19] [31] Ông gọi tầm nhìn của mình về một điều không tưởng xã hội là “Thế giới đạo đức mới”. [25]

Mô hình không tưởng của Owen đã thay đổi rất ít trong suốt cuộc đời của anh ấy. Mô hình phát triển đầy đủ của ông coi một hiệp hội gồm 500 đến 3.000 người là con số tối ưu cho một cộng đồng làm việc tốt. Trong khi chủ yếu là nông nghiệp, nó sẽ sở hữu máy móc tốt nhất, cung cấp nhiều việc làm, và, càng nhiều càng tốt, khép kín. Owen giải thích thêm rằng khi số lượng các cộng đồng này tăng lên, “các hiệp hội của họ liên kết với nhau sẽ được thành lập theo vòng tròn hàng chục, hàng trăm và hàng ngàn” [35] được liên kết trong một lợi ích chung.

Lập luận chống lại Robert Owen và câu trả lời của ông 

Owen luôn cố gắng truyền bá ý tưởng của mình đến các cộng đồng rộng lớn hơn. Trước hết, anh bắt đầu công bố ý tưởng của mình trên báo. Owen sau đó đã gửi những tờ báo này cho các nghị sĩ, chính trị gia trên cả nước và những người quan trọng khác. Những phản ứng tiêu cực đầu tiên đối với ý tưởng của ông xuất hiện sau khi những bài báo này được xuất bản.

Những người phản đối ý tưởng của Owen nghĩ rằng kế hoạch của Owen sẽ dẫn đến sự gia tăng không thể kiểm soát được về dân số và nghèo đói. Các chỉ trích chính khác nói rằng kế hoạch của Owen và việc sử dụng chung tất cả mọi thứ về cơ bản sẽ làm cho đất nước trở thành một hội thảo lớn. William Hone tuyên bố rằng Owen đã xem mọi người như những cây làm sáng tỏ từ gốc rễ của mình và rằng anh ta muốn trồng chúng thành hình chữ nhật. Một phát ngôn viên khác cáo buộc Owen muốn giam cầm người dân trong các xưởng như doanh trại và xóa bỏ sự độc lập cá nhân của họ.

Đối thủ của Owen đã bắt đầu coi anh ta là kẻ thù của tôn giáo. Ảnh hưởng của anh ta với giới cầm quyền, mà anh ta hy vọng sẽ giúp anh ta hoàn thành Kế hoạch của mình, bắt đầu giảm dần và những tin đồn về sự thiếu thuyết phục tôn giáo của anh ta. Owen tin rằng, trừ khi có thể thay đổi tính cách của các cá nhân và môi trường mà họ sống, những người này sẽ thù địch với những người xung quanh. Chừng nào một trật tự xã hội như vậy được duy trì, những khía cạnh tích cực của Kitô giáo không bao giờ có thể được đưa vào thực tiễn. Owen cũng cho rằng cần phải cung cấp cho mọi người nhiều tự do hơn để cải thiện tình hình của người nghèo và tầng lớp lao động. Trừ khi mọi người được giáo dục tốt hơn, trừ khi họ có được nhiều thông tin hữu ích hơn và có việc làm lâu dài, chúng là mối nguy hiểm đối với an ninh của nhà nước khi được trao nhiều tự do hơn Hiến pháp Anh thời đó. Không cần phải thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong các tổ chức quốc gia, ông tin rằng thậm chí chỉ tổ chức lại các tầng lớp lao động sẽ mang lại lợi ích lớn. Do đó, Owen đã phản đối quan điểm của những người cấp tiến muốn mang lại sự thay đổi trong tâm lý của công chúng thông qua việc mở rộng quyền bầu cử.[36]

Thí nghiệm cộng đồng ở Mỹ và Anh 

Thế giới đạo đức mới , người kế vị được hình dung của Owen về New Harmony . Owenites đã bắn gạch để xây dựng nó, nhưng nó không bao giờ được xây dựng.

Để kiểm tra tính khả thi của các ý tưởng của mình đối với các cộng đồng làm việc tự túc, Owen đã bắt đầu thử nghiệm trong cuộc sống cộng đồng ở Mỹ vào năm 1825. Trong số những người nổi tiếng nhất trong số này là người được thành lập tại New Harmony , Indiana. [4] Trong số 130 thí nghiệm cộng sản có thể nhận dạng ở Mỹ trước Nội chiến Hoa Kỳ , ít nhất mười sáu là cộng đồng chịu ảnh hưởng của Owenite hoặc Owenite. New Harmony là thí nghiệm sớm nhất và đầy tham vọng nhất của Owen. [23]

Owen và con trai của ông, William, đi thuyền đến Mỹ vào tháng 10 năm 1824 để thành lập một cộng đồng thử nghiệm ở Indiana. [37] Vào tháng 1 năm 1825 Owen đã sử dụng một phần tiền của mình để hoàn tất việc mua một thị trấn hiện có bao gồm 180 tòa nhà và vài ngàn mẫu đất dọc theo sông Wabash ở Indiana . (Năm 1824 , Hiệp hội Hòa bình của George Rapp , nhóm tôn giáo sở hữu tài sản và đã thành lập làng Harmony (hay Harmonie) trên trang web vào năm 1814, quyết định chuyển đến Pennsylvania .) Owen đổi tên thành New Harmony và thành lập làng như mô hình sơ bộ của mình cho một cộng đồng không tưởng. [25] [38] [39]

Owen đã cố gắng giành được sự ủng hộ cho tầm nhìn xã hội chủ nghĩa của mình trong số các nhà tư tưởng, nhà cải cách, trí thức và chính khách công cộng của Mỹ. Vào ngày 25 tháng Hai và 07 tháng 3 năm 1825, Owen giao địa chỉ trong Hạ viện Hoa Kỳ đến Quốc hội Mỹ và những người khác trong chính phủ Mỹ mà vạch ra tầm nhìn và kế hoạch của mình cho cộng đồng không tưởng tại Harmony mới, Indiana, cũng như niềm tin của xã hội chủ nghĩa của ông. [25] [40] Khán giả được nghe ý kiến ​​của ông bao gồm ba cựu tổng thống Hoa Kỳ ( John Adams , Thomas Jefferson và James Madison ), ngoài tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm James Monroe , và tổng thống đắc cửJohn Quincy Adams . [41] Các cuộc họp của ông có thể là các cuộc thảo luận đầu tiên về chủ nghĩa xã hội ở Châu Mỹ; họ chắc chắn là một bước tiến lớn đối với sự khởi đầu của các cuộc thảo luận về tư tưởng xã hội chủ nghĩa ở Hoa Kỳ. Owenism , trong số những hệ tư tưởng xã hội chủ nghĩa đầu tiên hoạt động ở Hoa Kỳ, được coi là điểm khởi đầu của phong trào xã hội chủ nghĩa hiện đại ở Hoa Kỳ. [20] [19]

Owen đã thuyết phục William Maclure , một nhà khoa học giàu có, nhà từ thiện và Scot, người đang sống ở Philadelphia để tham gia cùng ông tại New Harmony. Maclure trở thành đối tác tài chính của Owen. Sự tham gia của Maclure vào dự án sau đó đã thu hút các nhà khoa học, nhà giáo dục và nghệ sĩ như Thomas Say , Charles-Alexandre Lesueur và Madame Marie Duclos Fretageot , trong số những người khác. Những cá nhân này đã giúp thành lập cộng đồng không tưởng tại New Harmony như một trung tâm cải cách giáo dục, nghiên cứu khoa học và thể hiện nghệ thuật. [25] [42]

Mặc dù ông có ý định xây dựng một “Làng thống nhất và hợp tác lẫn nhau” ở phía nam thị trấn, kế hoạch lớn của ông chưa bao giờ được thực hiện đầy đủ, và Owen trở về Anh để tiếp tục công việc của mình. Trong thời gian vắng mặt ở New Harmony, Owen đã rời bỏ thí nghiệm dưới sự quản lý hàng ngày của các con trai ông, Robert Dale Owenvà William Owen, và đối tác kinh doanh của ông, Maclure. Thí nghiệm xã New Harmony đã chứng minh là một thất bại kinh tế, kéo dài khoảng hai năm, nhưng nó đã thu hút hơn một ngàn cư dân vào cuối năm đầu tiên. Xã hội xã hội đã bị giải thể vào năm 1827; tuy nhiên, nhiều nhà khoa học, nhà giáo dục, nghệ sĩ của thị trấn và các cư dân khác, bao gồm bốn người con trai của Owen, Robert Dale, William, David Dale, và Richard Dale Owen, và con gái của ông, Jane Dale Owen Fauntleroy, đã cư trú tại New Harmony sau thí nghiệm xã hội kết thúc. [9] [25] [42]

Các thí nghiệm không tưởng khác ở Hoa Kỳ bao gồm các khu định cư chung tại Blue Spring, gần Bloomington , Indiana; Suối vàng , Ohio; và cộng đồng Owenite của Forestville Commonwealth tại Earlton , New York, cũng như các dự án khác ở New York , Pennsylvaniavà Tennessee . Gần như tất cả các thí nghiệm này đã kết thúc trước khi New Harmony bị giải thể vào tháng 4 năm 1827. [43] [44]

Các cộng đồng không tưởng của Owen đã thu hút một nhóm người, nhiều người trong số họ có mục tiêu cao nhất; tuy nhiên, các thành viên của họ cũng bao gồm những người lang thang, những nhà thám hiểm và những người đam mê cải cách khác. Theo lời của con trai của Owen, David Dale Owen, các cộng đồng đã thu hút “một bộ sưu tập Xạ thủ không đồng nhất”, “những người sùng bái nhiệt tình với nguyên tắc” và ” latitudinarians , và các nhà lý luận lười biếng”, với “một rắc rắc của những người chia sẻ không được chia sẻ.” [45]

Josiah Warren , một trong những người tham gia tại New Harmony, khẳng định rằng cộng đồng đã cam chịu thất bại do thiếu chủ quyền cá nhân và tài sản cá nhân. Khi mô tả về cộng đồng Owenite, Warren giải thích: “Chúng ta có một thế giới thu nhỏ – chúng ta đã thực hiện cuộc cách mạng Pháp một lần nữa với trái tim tuyệt vọng thay vì xác chết. … Có vẻ như đó là quy luật đa dạng vốn có của tự nhiên. đã chinh phục chúng tôi … “lợi ích thống nhất” của chúng tôi đã trực tiếp gây chiến với các cá nhân và hoàn cảnh và bản năng tự bảo tồn … ” [46] Quan sát của Warren về lý do thất bại của cộng đồng dẫn đến sự phát triển của Chủ nghĩa vô chính phủ Mỹ, trong đó ông là nhà lý luận ban đầu của nó. [47] Một số nhà sử học đã quy kết sự sụp đổ của thí nghiệm New Harmony cho một loạt các bất đồng giữa các thành viên của nó. [48]

Các thí nghiệm xã hội cũng bắt đầu ở Scotland vào năm 1825, khi Abram Combe , một môn đệ của Owenite, đã cố gắng phát triển một thí nghiệm không tưởng tại Orbiston , gần Glasgow, nhưng dự án đã thất bại sau một thử nghiệm khoảng hai năm. [49] Trong những năm 1830, các thí nghiệm bổ sung trong các hợp tác xã hội đã được thực hiện ở Ireland và Anh. Điều quan trọng nhất trong số này là tại Ralahine , được thành lập năm 1831 tại County Clare , Ireland và tại Tytherley , bắt đầu vào năm 1839 tại Hampshire, Nước Anh. Trước đây đã chứng minh một thành công đáng kể trong ba năm rưỡi cho đến khi chủ sở hữu, đã tự hủy hoại bản thân mình bằng cờ bạc, phải bán quyền lợi của mình trong doanh nghiệp. Tytherley, được gọi là Harmony Hall, hay Queenwood College, được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư Joseph Hansom. [50] Nó cũng thất bại.

Trở về Anh 

Chân dung Owen của John Cranch , 1845

Mặc dù Owen đã đến thăm Hoa Kỳ một thời gian ngắn, London đã trở thành ngôi nhà vĩnh viễn của anh ấy và là trung tâm của các hoạt động của anh ấy vào năm 1828. Sau một thời gian dài xích mích với William Allen và một số đối tác kinh doanh khác của anh ấy, Owen đã từ bỏ tất cả các kết nối với New Lanark. [9] [48] Lúc đó, ông thường được trích dẫn trong một bình luận của Allen, “Tất cả thế giới là queer cứu bạn và tôi, và thậm chí bạn cũng có một chút queer”. [51]Đã đầu tư hầu hết tài sản cá nhân của mình vào thí nghiệm chung của New Harmony thất bại, Owen không còn là một nhà tư bản giàu có; tuy nhiên, ông vẫn là người đứng đầu trong nỗ lực tuyên truyền mạnh mẽ nhằm thúc đẩy bình đẳng công nghiệp, giáo dục miễn phí cho trẻ em và điều kiện sống đầy đủ tại các thị trấn nhà máy. Ngoài ra, ông đã giảng bài ở châu Âu và xuất bản một tờ báo hàng tuần để có được sự ủng hộ cho ý tưởng của mình. [48]

Năm 1832 Owen đã mở hệ thống trao đổi lao động công bằng quốc gia , [9] [52] một loại tiền tệ dựa trên thời gian trong đó việc trao đổi hàng hóa được thực hiện bằng phương tiện ghi chú lao động; hệ thống này thay thế các phương tiện trao đổi và trung gian thông thường. Trao đổi Luân Đôn tiếp tục cho đến năm 1833; một chi nhánh ở Birmingham chỉ hoạt động trong vài tháng cho đến tháng 7 năm 1833. [53] Owen cũng tham gia vào liên minh thương mại. Ông có một thời gian ngắn làm lãnh đạo của Liên minh Công đoàn Hợp nhất Quốc gia (GNCTU) trước khi sụp đổ vào năm 1834. [9]

Chủ nghĩa xã hội lần đầu tiên trở thành hiện tại theo thuật ngữ của Anh trong các cuộc thảo luận của Hiệp hội các tầng lớp của tất cả các quốc gia , mà Owen hình thành vào năm 1835 [54] và từng là nhà lãnh đạo ban đầu. [55] Quan điểm thế tục của Owen cũng có đủ ảnh hưởng trong các tầng lớp lao động để khiến Tạp chí Westminster bình luận vào năm 1839 rằng các nguyên tắc của ông là tín ngưỡng thực sự của một phần lớn trong số họ. [56] [31] Tuy nhiên, đến năm 1846, kết quả lâu dài duy nhất của sự kích động xã hội của Owen đối với sự thay đổi xã hội, được thực hiện thông qua các cuộc họp công cộng, tờ rơi, tạp chí định kỳ và các chuyên luận thỉnh thoảng, vẫn là hợp tác xãchuyển động, và trong một thời gian thậm chí dường như đã sụp đổ hoàn toàn. [19] [31] [20]

Vai trò trong thuyết tâm linh

Lăng mộ của Robert Owen, Newtown , Powys

Năm 1817, Owen công khai tuyên bố rằng tất cả các tôn giáo đều sai. [57] Năm 1854, ở tuổi 83, Owen chuyển sang chủ nghĩa tâm linh sau một loạt các cuộc hẹn hò với Maria B. Hayden , người trung gian người Mỹ được cho là đã giới thiệu chủ nghĩa tâm linh cho Anh. Owen đã thực hiện một công khai về đức tin mới của mình trong ấn phẩm Tạp chí hàng quý hợp lý và về tương lai của loài người; hoặc cuộc cách mạng vĩ đại và vinh quang trong tương lai sẽ được thực hiện thông qua cơ quan của những linh hồn của những người đàn ông và phụ nữ tốt và vượt trội , một cuốn sách nhỏ mà ông cũng đã viết. [58]

Owen tuyên bố đã có liên hệ trung bình với các linh hồn của Benjamin Franklin , Thomas Jefferson và những người khác. Ông giải thích rằng mục đích của những thông tin liên lạc này là để thay đổi “tình trạng hiện tại, sai lầm, mất đoàn kết và khốn khổ của con người, để có một trạng thái chân thực, đoàn kết và hạnh phúc … để chuẩn bị cho thế giới hòa bình, và truyền vào tất cả tinh thần bác ái, nhẫn nhục và tình yêu. ” [59]

Các nhà tâm linh đã tuyên bố rằng sau cái chết của Owen, linh hồn của anh ta đã ra lệnh cho Emma Hardinge Britten vừa phải vào năm 1871, ” Bảy nguyên tắc của thuyết duy linh “, mà Liên minh Quốc gia của các nhà tâm linh đã sử dụng như là “nền tảng của triết học tôn giáo”. [60]