Tuyển dụng theo năng lực và đam mê công việc

Trong chiến lược Marketing nhân sự, để đảm bảo hiệu quả công việc và thôi thúc niềm say mê, hăng hái làm việc của nhân viên, cần hai yếu tố bổ sung là năng lực làm việc phù hợp và niềm đam mê công việc, những yếu tố nội tại của nhân viên. Năng lực làm việc là tổ hợp những phẩm chất tâm lý để thực hiện công việc có hiệu quả hơn. Những công cụ “kiểm tra năng lực làm việc tiếp xúc với khách hàng” có thể được sử dụng hiệu quả để đánh giá năng lực làm việc của nhân viên. Nó đo lường và phản ánh năng lực làm việc cần thiết của nhân viên để thành công khi gặp mặt khách hàng. Tùy thuộc vào công việc, công cụ này cần được phát triển chuyên sâu theo đặc tính của từng doanh nghiệp để kiểm tra và đánh giá đúng năng lực làm việc của nhân viên. Điều này cần phải phân tích công việc một cách hệ thống và tỉ mỉ nhằm thu thập và phân tích các thông tin về công việc đó. Nó cung cấp thông tin về công việc và môi trường làm việc. Ngoài ra, nó cũng xác định kiến thức và năng lực làm việc cá nhân mà một nhân viên cần để thực hiện tốt công việc. Nói ngắn gọn, nó là một phương pháp mô tả về công việc và năng lực làm việc cần thiết của con người để thành công trong công việc đó.

Bên cạnh năng lực làm việc, người lao động tiềm năng cũng cần có niềm đam mê với công việc mà họ theo đuổi. Sự yêu thích một công việc sẽ đem lại cho họ niềm vui cũng như khơi dậy được niềm đam mê và giúp họ thoải mái hơn trong khi công việc. Mặt khác, sự yêu thích công việc còn giúp nhân viên gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, tránh tình trạng “nhảy việc” hiện khá phổ biến như hiện nay. Nhân viên gắn bó làm việc thì doanh nghiệp sẽ không mất thêm chi phí đầu tư cho việc đào tạo nhân lực. Nếu nhân viên của bạn không có niềm vui, họ có thể không hoàn thành tốt công việc được giao. Vì công việc đối với họ chỉ là một nhiệm vụ bắt buộc phải hoàn thành. Khi công việc tạo được niềm vui cho họ, nghĩa là, họ được làm công việc mà họ muốn và yêu thích và họ sẽ không còn ý định từ bỏ công việc đó mà sẽ quyết tâm làm để cống hiến và thăng tiến trong công việc mà họ chọn.

Nhà quản lý tại Southwest Airlines nói rằng trong khi doanh nghiệp phải đào tạo năng lực làm việc cho nhân viên thì sự yêu thích công việc là thứ mà con người sinh ra đã có. Sự yêu thích công việc nằm trong bản thân mỗi con người, được hình thành qua tính cách, quan điểm sống và môi trường sống…

Ngoài ra, xu hướng của nền kinh tế sẽ ảnh hưởng đến việc lựa chọn công việc của con người. Ví dụ như trong môi trường kinh doanh ở Macao. Do các công việc trong sòng bạc ở đây được trả lương tương đối cao so với những ngành nghề khác nên rất nhiều người thiếu sự yêu thích công việc dịch vụ này vẫn xin được vào làm tại đây.Nếu như không sàng lọc ở khâu tuyển dụng, những cá nhân này sẽ làm việc với mức doanh thu lao động thấp, năng suất lao động thấp và cũng khó làm hài lòng khách hàng tại các sòng bạc này. Các nghiên cứu cho thấy hiệu quả làm việc tương quan với những đặc điểm tính cách cá nhân như sẵn sàng giúp đỡ người khác, suy nghĩ cẩn thận và hòa đồng.

Nguồn: Nguyễn Hoàng và cộng sự (2014), Marketing nhân sự, NXB Thống kê.