BIỂU TRƯNG (LOGO) THƯƠNG HIỆU

1. Khái niệm chung về biểu trưng

Trong thiết kế và xây dựng thương hiệu, việc lựa chọn và thiết kế hệ thống tín hiệu thương hiệu có vai trò quan trọng. Biểu trưng với tư cách là một công cụ trọng yếu của truyền thông thương hiệu, đóng một vai trò rất quan trọng trong việc truyền tải thông điệp đến với khách hàng và công chúng. Ngoài ra, đây là một dạng tín hiệu có sự giao thoa của nhiều lĩnh vực như: nghệ thuật, kỹ thuật, văn hoá và kinh tế. Nó là một sản phẩm mang giá trị chức năng với tính thẩm mỹ cao, vì vậy đòi hỏi người xây dựng và thiết kế thương hiệu phải có một kiến thức tổng hợp.

Giá trị của một thương hiệu không chỉ được xác định thông qua giá cả và chất lượng phù hợp mang tính hữu hình, mà còn do cảm giác phù hợp giữa hình ảnh của thương hiệu với chính hình ảnh của bản thân khách hàng. Vì vậy, việc thiết lập chương trình quảng bá thương hiệu thông qua một hệ thống tín hiệu hình ảnh có chức năng truyền đạt thông điệp qua kênh thị giác, hiện đại và khái quát nhất, lấy biểu trưng cùng với ngôn ngữ màu sắc là một yếu tố quan trọng trong truyền thông thương hiệu.

Tín hiệu biểu trưng là một loại tín hiệu thuộc lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng, cùng với nó ngôn ngữ của màu sắc được các nhà quản trị hoạt động truyền thông thương hiệu khai thác ngày càng triệt để. Sự phong phú của nó biểu hiện ở sự xuất hiện ngày càng phổ cập hình thức tín hiệu này, là bằng chứng của sự bùng nổ thông tin trong xã hội, là biểu hiện của sự phát triển sản xuất và khoa học kỹ thuật trong một thế giới hiện đại.

Hệ thống tín hiệu của thương hiệu là một nhóm các tín hiệu được xây dựng xung quanh hạt nhân tín hiệu thương hiệu là biểu trưng, trong hoạt động kinh doanh nó mang tính nhất quán, tính chuẩn mực chi phối toàn bộ hệ thống tín hiệu thực thi chiến lược định vị trong hoạt động marketing của công ty.

Thuật ngữ biểu trưng, logo, biểu tượng… đôi khi được quan niệm hay nhìn nhận một cách lẫn lộn, nó gây khó khăn cho việc truyền tải thông điệp cũng như thiết kế, nhưng trên thực tế về mặt hình thức các thuật ngữ trên cũng không dễ tách bạch.

Biểu trưng là những ký hiệu, hình ảnh, màu sắc, chữ viết, đường nét… mang tính cô đọng và khái quát nhất có chức năng thông tin, truyền đạt thông điệp qua kênh thị giác để biểu thị một ý niệm hay vấn đề nào đó trong đời sống xã hội.

Biểu trưng có thể phân thành hai loại chính: Biểu trưng kinh doanh dùng trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và biểu trưng phi kinh doanh dùng cho các đoàn thể và tổ chức xã hội. Biểu trưng có thể là tín hiệu biểu thị cho một tổ chức, một doanh nghiệp hay một sản phẩm.

Logo là một dạng thức đặc biệt của biểu trưng, về mặt thiết kế nó có thể được cấu trúc bằng chữ, bằng ký hiệu hoặc hình ảnh. Nhưng khác với tên doanh nghiệp và tên thương hiệu, logo thường không lấy toàn bộ cấu hình chữ của tên doanh nghiệp và tên thương hiệu làm bố cục. Nó thường dùng chữ tắt hoặc các ký hiệu, hình ảnh được cấu trúc một cách nghiêm ngặt, tạo thành một bố cục mang tính tượng trưng cao.

Logo là tín hiệu đại diện của một doanh nghiệp, nhiều người từng quen thuộc với logo của các công ty, các tập đoàn lớn trên thế giới. Logo cũng có thể là tín hiệu đại diện cho một loại sản phẩm của doanh nghiệp. Các thể loại logo nói trên đều thuộc loại logo giao dịch. Ngoài ra còn có loại logo chứng nhận do nhà nước hoặc một tổ chức nào đó định ra, chuyên dùng với các chức năng xác nhận chất lượng của sản phẩm sau khi đã được kiểm nghiệm. Logo chứng nhận là đảm bảo chắc chắn cho người tiêu dùng về sự hoàn hảo của sản phẩm mà họ đang sử dụng, đem lại niềm tin cho người tiêu dùng về sự đảm bảo chất lượng.

Trong môn học này thống nhất sử dụng từ “biểu trưng” khi trình bày đến vấn đề này.

2. Vai trò của biểu trưng trong kinh doanh

Biểu trưng của thương hiệu là những dấu hiệu rất quan trọng. Nếu coi tên thương hiệu là trung tâm của thương hiệu thì biểu trưng là những yếu tố làm cho thương hiệu nổi bật hơn, có tác dụng bổ sung, minh họa và tạo ra những dấu ấn riêng biệt.

Biểu trưng làm nổi bật hơn các yếu tố thương hiệu, nó tạo ra một sự nhận biết rất mạnh bằng thị giác. Hiện nay, biểu trưng không chỉ là tín hiệu có vai trò quan trọng trong hoạt động truyền thông mà hơn thế nữa, nó là tài sản vô hình của tổ chức hay doanh nghiệp trong sự biểu đạt hệ thống giá trị của thương hiệu. Đặc biệt trong điều kiện kinh doanh hiện đại với sự hỗn độn và tràn ngập các loại tín hiệu của sản phẩm hoặc doanh nghiệp, khi người tiêu dùng có rất ít thời gian để tiếp nhận các thông tin về sản phẩm, thì việc tạo ra hay thiết kế một tín hiệu cô đọng, kết hợp giữa hình ảnh của sản phẩm cùng với uy tín của doanh nghiệp và cảm xúc từ phía khách hàng một cách nhanh nhạy và dễ đi vào tâm trí khách hàng là một công việc quan trọng

3. Tổ chức nghiên cứu thiết kế biểu trưng

a) Các nguyên tắc cơ bản khi xây dựng và thiết kế biểu trưng

Biểu trưng với vị trí và vai trò của nó trong hoạt động kinh doanh nên khi xây dựng và thiết kế cần phải đảm bảo các yêu cầu sau:

– Đơn giản, dễ nhận biết và có khả năng phân biệt cao: Cũng giống như tên thương hiệu, biểu trưng phải được thiết kế sao cho thật đơn giản và có khả năng phân biệt. Một biểu trưng đơn giản thường dễ nhận biết và dễ nhớ hơn. Sự đơn giản của biểu trưng không chỉ thể hiện bởi sự đơn giản trong các chi tiết, họa tiết cấu thành biểu trưng mà còn được thể hiện thông qua sự hài hòa và đơn giản của màu sắc. Một số chuyên gia cho rằng biểu trưng hai mầu được coi là đơn giản hoặc biểu trưng là sự kết hợp giữa hai gam mầu nóng tương phản sẽ dễ phân biệt và nhận biết hơn.

– Thể hiện hình ảnh của doanh nghiệp: Một biểu trưng luôn chứa đựng trong nó một ý tưởng hoặc hàm ý nào đó mà người sở hữu muốn gửi gắm. Các ý tưởng đó có thể là phương châm kinh doanh, triết lý kinh doanh, giá trị và tinh thần của thương hiệu hoặc thể hiện lĩnh vực hoạt  động, những tính năng của hàng hóa…Cần chú ý rằng theo đuổi máy móc việc đưa đầy đủ hình ảnh doanh nghiệp vào trong thiết kế biểu trưng có thể sẽ mẫu thuẫn với nguyên tắc đơn giản và dễ nhận biết.

– Có tính mỹ thuật cao và phải tạo được ấn tượng nhờ sự đặc sắc: Tính mỹ thuật trong biểu trưng là một khái niệm tương đối và phụ thuộc nhiều vào bản thân người đánh giá. Xét ở góc độ nào đó thì biểu trưng có thể coi là một tác phẩm nghệ thuật, nhưng mặt khác nó lại là một dấu hiệu quan trọng để truyền tải thông tin, do vậy sự tham vọng nhiều vào giá trị nghệ thuật sẽ dễ vi phạm các yêu cầu khác của biểu trưng và ngược lại. Sự đặc sắc và ấn tượng mạnh mẽ mang lại cho biểu trưng sự cảm nhận nhanh hơn và cuốn hút hơn từ phía người tiêu dùng.

– Đảm bảo rõ nét ở mọi ích cỡ và dễ tái tạo trên các chất liệu khác nhau: Sự phong phú về màu sắc và đường nét của biểu trưng sẽ gây khó khăn hoặc tốn kém khi cần thể hiện biểu trưng thu nhỏ (trên danh thiếp, huy hiệu) hoặc trên các chất liệu khó chế tác hay đắt tiền.

– Biểu trưng vẫn đẹp khi được in bằng màu đen trắng: Khi in bằng màu đen trắng mà các đường nét của biểu trưng vẫn không sắc nét thì sẽ rất khó rõ ràng hơn khi in bằng các màu khác.

b) Qui trình thiết kế biểu trưng

Để đảm bảo các yêu cầu đã đề ra đối với một biểu trưng, thông thường khi thiết kế phải thực hiện các bước cơ bản sau: Nghiên cứu tiền thiết kế; Giai đoạn sáng tạo; Chuẩn hóa thiết kế

  • Bước 1: Nghiên cứu tiền thiết kế

Xuất phát từ bản chất, đặc trưng ngôn ngữ biểu trưng và vai trò của biểu trưng, việc sáng tạo biểu trưng đòi hỏi một sự nghiên cứu nghiêm túc và công phu, phải đồng thời nghiên cứu trực tiếp đối tượng cũng như các tư liệu về biểu trưng.

Nghiên cứu trực tiếp đối tượng

Để thiết kế biểu trưng cho doanh nghiệp, người thiết kế cần phải nghiên cứu, tìm hiểu rõ mục tiêu, lĩnh vực kinh doanh, triết lý kinh doanh, chiến lược kinh doanh, khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp đó. Đồng thời phải hiểu được các lĩnh vực hoạt động chủ yếu cũng như các thành tích và truyền thống của họ… để có thể tạo được các ý tưởng ban đầu cho việc thiết kế biểu trưng. Mặt khác, phải tìm hiểu vị trí, vai trò và tác động của các cơ cấu nói trên đối với cộng đồng xã hội; sự đánh giá của cộng đồng xã hội đối với doanh nghiệp đó như thế nào. Việc nghiên cứu toàn diện về doanh nghiệp có thể gợi lên những ý tưởng xác đáng, phản ánh được hơi thở của cuộc sống, do đó mới đáp ứng được yêu cầu đối với biểu trưng.

Nghiên cứu tư liệu biểu trưng

Trong thời đại ngày nay, biểu trưng xuất hiện ngày càng nhiều, trở thành vô vàn tín hiệu thuộc các lĩnh vực khác nhau. Để khắc phục tình trạng trùng lặp trong thiết kế, hoặc chống lại tình trạng vay mượn trong sử dụng biểu trưng, các quốc gia đều phải thành lập các cơ quan quản lý về hình mẫu của biểu trưng. Ở Việt Nam, cơ quan quản lý là Cục Sở hữu trí tuệ. Ngoài ra khi thiết kế biểu trưng có thể nghiên cứu tư liệu biểu trưng trên internet.

Việc nghiên cứu tư liệu biểu trưng có tác dụng trên cả hai phương diện: Một mặt, làm phong phú kiến thức, ý tưởng, gợi cho người thiết kế những điều kiện để so sánh, tìm tòi cái mới. Mặt khác nó giúp nhà thiết kế tránh được sự trùng lặp ngẫu nhiên với những cái mà người đi trước đã thực hiện.

  • Bước 2: Giai đoạn sáng tạo

Các bước nghiên cứu tiền thiết kế, tham khảo sưu tầm tài liệu, nghiên cứu về hoạt động của doanh nghiệp… giúp nhà thiết kế có được tư duy lý trí, nhưng để đưa được tư duy đó trở thành hình tượng cụ thể, người thiết kế phải trải qua giai đoạn tìm tòi sáng tạo, phác hoạ ý tưởng. Đây là giai đoạn chuyển từ ý niệm trừu tượng lên mặt giấy cụ thể, bằng các đường nét cụ thể; là giai đoạn cấu tứ, biến ý niệm, ý tưởng thành ký hiệu, tín hiệu, thành hình ảnh của biểu trưng.

Nhiệm vụ chủ yếu của giai đoạn sáng tạo này là phải hệ thống hoá được vấn đề cần nêu, lựa chọn và xây dựng được các hình ảnh điển hình, tức là hình ảnh phải nói lên được ý tưởng, hay tượng trưng cho các ý tưởng đã được lựa chọn. Nhà thiết kế không thể chỉ dựa vào các kinh nghiệm chủ quan, cứng nhắc mà phải năng động nắm bắt đối tượng, chịu khó tìm hiểu và nghiên cứu đối tượng đó.

Trong thực tế không phải lúc nào việc tìm tòi, sáng tạo cũng dễ dàng đạt được kết quả. Do vậy, trong trường hợp chưa tạo được ý tưởng bằng hình thì người thiết kế nên sử dụng các phương pháp sau:

Phương pháp khai thác trực tiếp đối tượng: Là phương pháp suy nghĩ dựa vào chính những tư liệu đã thu thập được trong giai đoạn tiền thiết kế. Nói một cách đơn giản, ta có thể đặt câu hỏi: “Nó là cái gì?” và “Cái gì là nó?”, nó có thể mượn hay thông qua những yếu tố nào trong nhóm các tín hiệu đồ hoạ để biểu đạt, để mở hướng cho sự tưởng tượng, lấy những cái có được trong câu trả lời làm chất liệu để cấu trúc biểu trưng..

Phương pháp khai thác gián tiếp: Ngoài nguồn tư liệu trực tiếp, cần phải sử dụng phương pháp gián tiếp. Câu hỏi đặt ra lúc này là “Nguồn gốc của nó ở đâu, nó có giá trị ở chỗ nào, phẩm chất của nó ra sao?”. Đây là cách suy nghĩ dựa vào chức năng, tác dụng, hoặc sự đánh giá của xã hội đối với đối tượng mà mình muốn biểu hiện từ đó suy diễn ra những hình ảnh cần phải có.

Thông thường việc kết hợp hai phương pháp trên là cách tốt để tìm tòi hướng đi trong quá trình giải bài toán về “cấu tứ” của biểu trưng.

  • Bước 3: Chuẩn hoá thiết kế

Khi biểu trưng đã được hoàn chỉnh và chính thức đưa vào sử dụng, cần phải có bản thiết kế kỹ thuật chuẩn mực, định hình một cách bất biến cho tín hiệu thị giác đã có giá trị pháp lý, tượng trưng cho một cơ quan, đơn vị. Thiết kế một biểu trưng có tính chuyên môn yêu cầu phải có bản vẽ kỹ thuật, trong đó xác định rõ tỷ lệ của từng chi tiết hình, nét, mảng trong mối tương quan chung, mã số hoá màu sắc, xác định quy cách phóng to, thu nhỏ biểu trưng. Thiết kế kỹ thuật cũng là công cụ để chống sự giả trá, là căn cứ để kiểm tra sự chuẩn xác, đảm bảo sự đồng dạng khi biểu trưng được phóng to hoặc thu nhỏ.

c). Một số dạng thức của biểu trưng

  • Biểu trưng dạng chữ

– Dạng biểu trưng cấu trúc bằng tên doanh nghiệp: Có thể dùng toàn bộ chữ của tên doanh nghiệp để cấu trúc biểu trưng. Ở hình thức này, biểu trưng ít mang tính biểu trưng hơn các dạng khác, vì vậy, nó thường ít được sử dụng. Khi dùng tên doanh nghiệp làm biểu trưng, cần phải chọn kiểu chữ và dáng chữ sao cho có nét riêng, phù hợp với đối tượng sử dụng. Cần lưu ý đề phòng tên của các doanh nghiệp có thể giống nhau, do đó mẫu chữ lấy làm biểu trưng càng cần có tính riêng biệt.

 Biểu trưng của SAMSUNG và Facebook

– Dạng biểu trưng cấu trúc bằng chữ viết tắt: Những chữ cái ở đầu các âm tiết của tên doanh nghiệp hoặc tên cơ quan, có thể được tổ hợp thành một biểu trưng. Ví dụ: FPT thay cho Financing  Promoting Technology  (Financing  Promoting Technology  là  tên  trước  đây  của công ty, sau đó đổi tên thành Công ty cổ phần FPT). Trong trường hợp này, kiểu chữ và cách tổ hợp chữ phải mang sắc thái độc đáo, phù hợp với phẩm chất riêng của doanh nghiệp hoặc sản phẩm mà biểu trưng đại diện.

Biểu trưng của Công ty Cổ phần FPT

– Dạng biểu trưng cấu trúc bằng một chữ cái: Trong trường hợp ngữ nghĩa của tên doanh nghiệp hoặc tên sản phẩm cho phép, người ta có thể sử dụng một chữ cái đầu tiên để đại diện cho toàn bộ các chữ trong một từ. Vì chỉ có một chữ cái thay thế cho một từ nên việc thiết kế dạng biểu trưng này có mặt thuận lợi và khó khăn riêng của nó. Biểu trưng loại này mang tính tinh khiết, tính ký hiệu cao, song nó đòi hỏi chữ cái phải mang tính cách rất nổi trội, phân biệt rõ ràng với các chữ cùng loại.

Biểu trưng của hãng thức ăn nhanh Mc Donald’s

  • Biểu trưng sử dụng hình ảnh để giới thiệu lĩnh vực kinh doanh của công ty:

Cần chú ý rằng khó có thể sử dụng hình ảnh độc lập mà phải kết hợp với tên thương hiệu hoặc tên doanh nghiệp vì các hình ảnh thường đại diện cho một ngành chứ không phải một công ty. Ngoài ra, thiết kế biểu trưng dạng này dễ dẫn đến việc khó đảm bảo tính ứng dụng cao của biểu trưng.

Biểu trưng của Công ty liên doanh taxi Việt Nam (Vinataxi)

  • Biểu trưng đồ họa trừu tượng

Loại biểu trưng này chỉ có ý nghĩa khi công ty có thể truyền tải được những thông điệp về công ty tới các khách hàng thông qua những liên tưởng mà nó đi kèm. Tuy nhiên, việc xây dựng cây cầu tinh thần đó tốn kém về cả thời gian và tiền bạc.

Biểu trưng của Apple

  • Biểu trưng cấu trúc bằng hình tượng ẩn dụ

Có một số doanh nghiệp thường lấy những hình tượng ẩn dụ để làm tín hiệu hay làm cơ sở để thiết kế biểu trưng. Ví dụ Vietnam Airline lấy hình tượng bông sen vàng, Bia Tiger lấy hình tượng con hổ…, sự chú ý được xây dựng càng được hấp dẫn bởi hình ảnh minh hoạ, tư duy ngôn ngữ và tư duy hình ảnh cùng song song tồn tại, in đậm dấu ấn trong tâm trí mọi người.

 Biểu trưng trước đây và hiện tại của Hàng không Quốc gia Việt Nam